Sabado, Marso 3, 2012

My kind of story I would love to read and write. #2



Someone has emailed me this sad story of an old woman:

       His family went to the beach, as they arrive, he noticed an old woman sitting at the shore.  Hours went by, its already midnight. The old woman still sitting there. He approach the said old woman "'Nay, sino po kasama ninyo?." Mga anak ko apo, pero pumunta lang daw sila sa trabaho, tapos balikan lang ako pag-uwi nila."He said " Maghahatinggabi na po Nay! sigurado po ba kayo na babalik pa sila?". 

        The old woman said;"Oo apo, hindi nila ako pababayaan malaki ang tiwala ko sa mga anak ko dahil sa akin sila nanggaling, saan man sila mapunta lukso ng dugo parin ang mananaig, ito nga't may sulat silang iniwan sa akin apo",  His tears fell down as he read the letter, it says" Kung sino man ang makakakita sa matandang ito, pakidala niyo na lang po sa Home for the aged. Thanks po".

       The old woman said; Don't cry apo, Huwag ka ng umiyak andyan naman ang Panginoon ako nama'y Kanyang gagabayan hindi naman Niya ako pababayaan. Tulungan mo na lang ako sa pagdarasal na nawa'y ang mga anak ko ay haplusin Niya at ng ako'y maalala.

25 komento:

  1. hindi yan tamang gawain...

    pinalaki tayo ng ating mga magulang...

    ang sama naman ng anak nung lola...

    wala siyang utang na loob..

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. ndi natin sila masisisi kung wala silang utang na loob. utang na loob actually do not exist sa mga taong tulad nila.
      wala silang LAMANG LOOB!LOL

      Burahin
  2. I feel so sad for the old woman. Sana talaga maisip ng mga anak niya na tatanda din naman sila at kung ano ang mga sakripisyo na nagawa ng magulang nila sa kanila .. :( I pity that old woman .

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. atsaka, ayon sa konstitusyon sa artikulo 14... seksyon 4. kailangang pangalagaan ang mga nakatatanda. at isa pa. ndi ko maatim at lubusang maisip na kinaya iyon ng kanilang konsyensya. In no time, babalik din ang ginawa nila sa kanilang ina.

      Burahin
  3. What goes around comes back around(This is for the anak)! Bless thy old woman!

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Seconded.
      hindi ako naaawa para sa matanda dahil alam kong matibay ang pananalig niya. kaya hinahanggaan ko siya.

      Burahin
  4. a sad story

    LOVE your parents because they suffered a lot just to give us what we needed and what we wanted....

    :'(

    TumugonBurahin
  5. Tama ang inyong mga nabanggit.
    Kaya treasure your parents.
    Huwag lang to the extent na literally na ibabaon nyo sila na parang boxes of golds.
    ^^, thanks

    TumugonBurahin
  6. :CC kaiyak naman yun. Super nkakaawa yung LOLA. As in. Siguro kung ako yung lalake, fudge, tutugisin ko kaagad yung mga anak nun at sila ang dadalhin ko sa Home for the Prisoners. Haha! Para matauhan sial. :D nice one Rard. it really caught me.

    TumugonBurahin
  7. samahan kita sa pagtugis sa mga taong iyon.

    TumugonBurahin
  8. Hindi-nagpakilalaMarso 09, 2012 1:10 AM

    KARMA awaits!

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Natutunan mo nanaman sakin yan noh. Haha

      Burahin
    2. Hindi-nagpakilalaMarso 09, 2012 8:49 PM

      kaw na talaga may alam ng lahat.!

      Burahin
  9. Wow. Mga butihing anak.
    Sarap igisa sa mantika.
    Mga beach sila.hehe

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Watch your words ms/mr hi.
      Ay ok lang pala. Oo, tama. Mga beach sila. Igisa mo na. Suportahan kita.

      Burahin
  10. AnnabannabannaannaMarso 09, 2012 2:57 AM

    Ito na ba yub gelo? Ay, rard pala. Binata na oh.haha
    Ganda ng mga kulay. Simple pero rock.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. hala. Who are you? Malamang childhood friend kita kasi gelo tawag mo sakin. salamat annabanna kung asan Ka man o nasa tabi tabi o gilid gilid ng lagro.haja

      Burahin
  11. Hindi-nagpakilalaMarso 09, 2012 4:16 PM

    Nekdldkwnxkcodmddkdpdnckdnrdodddbdshsjdxnckekdjf

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Should I decode this one or leave this unnoticed kunyari? Wahaha though thank you for adding one meaningful comment to my blog.

      Burahin
  12. Salamat sa inyong pagtangkilik. Pero sana using your real accts para mapasalamatan ko keo ng tama. Well, salamat talaga.

    TumugonBurahin
  13. Havey ang blog. Patok!

    TumugonBurahin
  14. Witwew. Pde na ako mag pasa kay sir. Lagpas na ako sa quota. Yehey. Exam na lang. Thank you Lord.

    TumugonBurahin
  15. Oo, nananagot ang magulang na itaguyod ang kinabukasan ng anak. Ngunit masakit mang isipin, ang totoo ay WALANG pananagutan ang anak na alagaan ang magulang niya. Ngunit sa pananaw natin ay nagmumukhang kawawa ang matanda sa kuwentong ito, dahil nasa kultura nating mga Pilipino ang tumanaw ng UTANG NA LOOB.

    TumugonBurahin